Hướng dẫn chi tiết cách cắt móng cho mèo

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn chi tết cách cắt móng cho mèo yêu của bạn. Bên cạnh đó mình sẽ trả lời một số câu hỏi thường gặp như: cắt móng cho mèo bị chảy máu có sao không? Cách cầm máu cho mèo khi cắt móng. Mèo bị cắt móng có mọc lại không?  Có nên cắt móng cho mèo con không?  Có nên cắt móng cho mèo bằng bấm móng tay?

Hướng dẫn chi tiết cách cắt móng cho mèo
Hướng dẫn chi tiết cách cắt móng cho mèo

Các bước cắt móng cho mèo đúng cách

 Bước 1: Giữ chắc chân mèo cần cắt móng, nhưng phải nhẹ nhàng . Giữ chắc chứ không phải bóp cứng nhắc nếu không sẽ làm mèo hoảng sợ và vùng vẫy.

Bước 2: Sử dụng kiềm cắt móng cho mèo chuyên dụng để cắt (không dùng cắt móng của người cắt cho mèo vì móng mèo rất dày bạn sẽ khó cắt, nếu cố cắt bạn sẽ làm dập móng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé). Lưu ý khi cắt: nghiêng kiềm và cắt tạo thành 1 hướng 45 độ.

Bước 3: Sau khi cắt xong bạn có thể lật móng của mèo lên để xem, nếu thấy có một dấu chấm đen ở giữ móng thì không nên cắt thêm nữa. Nếu chưa thấy bạn hãy cắt thêm 1 ít nữa, nhưng hãy cắt ít thôi rồi kiểm tra tiếp, nếu không sẽ cắt phạm vào tủy móng của mèo.

Lưu ý: Nếu bạn lỡ cắt phạm, cắt móng cho mèo bị chảy máu bạn hãy dùng bông gòn chấm ít muối NACL 0,9% chấm vào chỗ bị cắt đang chảy máu , nếu không có nước muối bạn dùng nước sạch cũng được. Sau đó bạn bôi ít thuốc đỏ (Povidine) lên để sát trùng và hạn chế cho mèo ra sân đào bới đất để tránh móng bị nhiễm trùng.


Một số câu hỏi thường gặp về vấn đề cắt móng cho mèo


1. Cắt móng cho mèo bị chảy máu có sao không?

Trả lời: Việc cắt móng cho mèo quá sâu và gây ra chảy máu có thể gây ra đau đớn hoặc nặng hơn gây tê liệt chân vĩnh viễn. Vì vậy, không nên cắt móng cho mèo quá sâu, hạn chế hết mức sai sót cắt móng cho mèo gây chảy máu.

2. Cách cầm máu cho mèo khi cắt móng

Trả lời: Nếu vô tình bạn cắt móng cho mèo và gây ra chảy máu, cần phải cầm máu cho mèo ngay tức thì bằng cách dùng bông gòn chấm ít muối NACL 0,9% chấm vào chỗ bị cắt đang chảy máu , nếu không có nước muối bạn dùng nước sạch cũng được. Sau đó bạn bôi ít thuốc đỏ (Povidine) lên để sát trùng và hạn chế cho mèo ra sân đào bới đất để tránh móng bị nhiễm trùng. (Giống phần lưu ý và mình vẫn phải nhắc lại rất kỹ).

3. Mèo bị cắt móng có mọc lại không?

Trả lời: Chúng ta cũng biết, móng tay con người khi cắt đi vẫn có thể phát triển trở lại. Mèo cũng vậy, nhưng tình trạng mọc lại móng có nhiều cản trở như khi cắt gây dập móng, cắt xong mèo cào bớt đất cát... hoặc khi phẫu thuật cắt móng cho mèo thường gây đau đớn bên trong và gây ra nhiều hậu quả khó kiểm soát.

4. Có nên cắt móng cho mèo con không?

Trả lời: Không nên cắt móng cho mèo con. Nếu muốn cắt, hãy đợi bé nhà bạn hơn 4 tháng tuổi !

Chúng ta thường không biết động tác cào của những chú mèo con là gì, chỉ nghĩ đơn giản là đang nghịch phá đồ. Nhưng động tác cào là một hình thức tập thể dục, duy trì độ dài của móng và căng cơ bắp.

Đối với những nhà có em bé, thường phẫu thuật cắt hết móng của mèo để bảo vệ em bé, tránh bị mèo cào xước. Trên thực tế, mèo coi móng vuốt là vũ khí bảo vệ mình, nếu không có móng, những chú mèo thường cảm thấy không an toàn và có xu hướng cắn hơn để tự vệ.

Móng chân giúp mèo con cân bằng cơ thể. Khi cắt hết móng, mèo sẽ phải học lại cách đi bộ, cân bằng giống như khi mất ngón chân.

Đã gần 20 quốc gia bao gồm cả Úc, Anh, Nhật,.. đã hạn chế việc cắt móng sâu cũng như việc phẫu thuật cắt hết móng chân của mèo con như mèo đã trưởng thành. Các bác sĩ thú y tại Mỹ cũng từ chối thực hiện các ca liên quan trên.

Không nên cắt móng cho mèo con, sau 4 tháng tuổi bạn có thể cắt được rồi.
Không nên cắt móng cho mèo con, sau 4 tháng tuổi bạn có thể cắt được rồi.

5. Có nên cắt móng cho mèo bằng bấm móng tay?

Trả lời: Không nên cắt móng cho mèo bằng bấm móng tay. Thay vào đó, hãy mua một chiếc kìm cắt móng cho mèo chuyên dụng. Bấm móng tay gây dập móng của mèo rất nhiều và thường hay cắt phạm vì bị hạn chế tầm nhìn khi cắt. Kìm cắt móng này sẽ hạn chế tối đa việc làm dập móng của mèo yêu. Giá kìm cắt móng cho mèo dao động trong khoảng 20 - 200 nghìn. Bạn có thể mua tại các cửa hàng thú y hay đặt hàng online trên shopee, tiki.

Bonus: những việc bạn có thể làm...

  • Chỉ nên cắt trong lúc những bé mèo đang trong trạng thái thoải mái, không sợ hãi.
  • Trang bị thêm nhiều trụ cào móng cho mèo. Tốt nhất là hơn 2 trụ cào trong nhà. Độ cao của trụ cào khoảng 1 mét. Bạn nên chọn trụ cào thô sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cào móng của các chú mèo. 
  • Bạn có thể dạy mèo của bạn nơi nên cào và không nên cào. Bạn sử dụng bột cây bạc hà rắc vào trụ cào mỗi tuần 1 lần. Có thể ngăn mèo cào xước lên đồ gỗ, những vật dụng trong gia đình.
  • Mèo rất nhát nên sợ tiếng động lớn, bạn tránh dùng bạo lực cũng như la hét chúng. Thay vào đó, bạn có thể thử dùng súng nước chứa nước ấm và bắn ở phía sau mèo khi mèo nghịch phá. Cách này khá hay.

Bài viết đến đây thôi, mong các bạn có được cái nhìn rõ nhất về việc cắt móng cho mèo yêu.

0/Bình Luận

Previous Post Next Post